Cách phân biệt tinh bột nghệ thật và giả – Giả quá tinh vi

5/5 - (1 bình chọn)

Phân biệt tinh bột nghệ thật và giả không phải là dễ dàng khi mà trên thị trường có rất nhiều sản phẩm tinh bột nghệ tự sản xuất ngày càng mọc lên như nấm. Người người đều quảng cáo sản phẩm của mình tốt, chất lượng, tinh bột nghệ vàng nguyên chất 100% nhưng trên thực tế thì ai là người bán tinh bột nghệ thật thì chúng ta không thể biết được. Do đó, chúng ta nên tìm hiểu để biết cách phân biệt tinh bột nghệ thật giả sẽ giúp chúng ta tránh được nguy cơ tiền mất tật mang.

Bài viết dưới đây Đặc Sản Chợ Quê xin chia sẻ kinh nghiệm phân biệt tinh bột nghệ nguyên chất rất đơn giản. Chỉ cần đọc kỹ các bạn sẽ biết được đâu là tinh bột nghệ thật, đâu là tinh bột nghệ giả kém chất lượng một cách dễ dàng.

1.Nhận biết tinh bột nghệ nguyên chất dựa vào tính chất vật lý:

– Về màu sắc:

Tinh bột nghệ vàng nguyên chất được làm từ củ nghệ vàng tươi, nghiền nát, hòa với nước và qua nhiều công đoạn sàng lọc loại bỏ các tạp chất, chất xơ, bã, sẽ thu được nước và tinh bột nghệ, sau đó để cho tinh bột này lắng xuống, phơi khô chúng ta thu được tinh bột nghệ nguyên chất (tinh bột nghệ lúc này đang ở dạng cục như cục sắn dây, chúng sẽ được đem đi xay thành sản phẩm tinh bột nghệ mà chúng ta hay sử dụng). Và lúc này tinh bột nghệ sẽ có màu VÀNG NHẠT, khi các bạn xoa lên tay sẽ thấy rất mịn,khô, và không hề bị vón cục.

Cách phân biệt tinh bột nghệ thật và giả – Giả quá tinh vi

Tinh bột nghệ nguyên chất sẽ có màu vàng nhạt, màu vàng này khác với màu vàng đậm của củ nghệ khi mới thu hoạch. Khi các bạn pha trộn tinh bột nghệ thật với mật ong, sữa chua, hay chỉ pha với nước ấm thì nó vẫn giữ nguyên màu được màu vàng nhạt.

Nếu các bạn khuấy tinh bột nghệ chung với mật ong, sữa chua, hay nước ấm mà nó lại xuất hiện màu trắng sữa, hay hỗn hợp có lẫn một chút màu xanh nhạt, … thì chắc hẳn các bạn đã hiểu rồi nhé! Đó là tinh bột nghệ giả!!!

-Về Độ tan:

Tinh bột nghệ nguyên chất KHÔNG TAN trong nước lạnh. Nhưng nếu các bạn hòa tan tinh bột nghệ nguyên chất vào nước nóng (>70 độ C), chúng sẽ chuyển thành dung dịch dạng keo dính, bởi vì tinh bột nghệ cũng là tinh bột nên sẽ có tính chất này của tinh bột. Người ta thường gọi chất keo dính đó là hồ tinh bột.

Ngoài ra, tinh bột nghệ nặng hơn nước. Khi các bạn hòa tinh bột vào nước nóng rồi để yên trong khoảng 2 phút, chúng sẽ tự lắng xuống đáy.

Cách phân biệt tinh bột nghệ thật và giả – Giả quá tinh vi 1

Cách thử:

+)Thử với nước lạnh: Tinh bột nghệ thật sẽ không tan trong nước lạnh vì nó nặng hơn nước, khi cho Tinh bột nghệ thật vào nước lạnh, chúng sẽ lắng xuống đáy, không bị vón cục, dưới đáy cốc nước sẽ đóng 1 lớp tinh nghệ như lòng đỏ trứng gà. Mặt nước phía trên phải trong, không hề có lớp phẩm màu hay bột nghệ bám vào thành cốc.

+) Thử với nước nóng: Khi các bạn cho tinh bột nghệ thật vào nước đun sôi trên 60 độ, sẽ xảy ra hiện tượng keo đặc lại thành hỗn hợp có màu vàng đều, đây là 1 hiện tượng vật lí hoàn toàn bình thường của tinh bột khi hòa với nước nóng.

-Về mùi vị:

Tinh bột nghệ thật nguyên chất không hăng, không đắng như củ nghệ tươi, thay vào đó chúng rất dễ uống và có mùi thơm dễ chịu khi pha với nước ấm. Những loại tinh bột nghệ giả có pha lẫn các tạp chất thì lại có vị đắng, có mùi hăng và rất khó uống.

-Về độ mịn:

Khi các bạn cầm trên tay bịch tinh bột nghệ, các bạn hãy thử bóp chặt nó để xác định xem tinh bột nghệ có độ tơi xốp hay không? Nếu lúc các bạn thả tay ra, tinh bột nghệ trong bao có hình dáng von cục (giống như bột mì) thì đó chắc chắn là hàng lẫn tạp chất, đó là tinh bột nghệ giả.

Hoặc các bạn cũng có thể lấy một ít tinh bột nghệ thoa thử lên tay. Nếu đó là tinh bột nghệ nguyên chất 100% thì thoa lên tay chắc chắn sẽ rất mịn bạn nhé!

-Mức độ bám màu trên da:

Khi các bạn thoa tinh bột nghệ lên những vùng da bị tổn thương. Hoặc có thể thoa lên vùng da bị mụn trứng cá trên mặt. Sau đó, các bạn rửa sạch lại với nước ấm. Nếu là tinh bột nghệ thật, sau khi rửa mặt nó sẽ không để lại màu vàng trên da mặt của bạn. Ngược lại, trên da bạn vẫn còn bị bám màu (vì pha tạp chất có màu vàng), rất dễ gây dị ứng cho da thì đó là tinh bột nghệ giả.

Cách phân biệt tinh bột nghệ thật và giả – Giả quá tinh vi 2

=>> Đối với cách nhận biết tinh bột nghệ thật hay giả thông qua tính chất vật lý của tinh bột nghệ thì đòi hỏi các bạn cần có khả năng cảm nhận tốt. Nếu các bạn đã từng sử dụng qua sản phẩm tinh bột nghệ nguyên chất 100% thì những tính chất mình vừa nêu, chắc hẳn các bạn sẽ cảm nhận được rất rõ. Nhưng trên thực tế thì nhiều người chưa từng sử dụng qua sản phẩm, hay khả năng cảm nhận chưa được tốt, không có gì để các phải quá lo lắng trong việc tìm kiếm mua sản phẩm chất lượng! Vẫn có các cách nhận biết sản phẩm chính xác hơn! Lúc này các bạn hãy áp dụng ngay một trong những thí nghiệm hóa học đối với tinh bột nghệ nguyên chất. Những cách nhận biết dưới đây đã được giới y học lẫn các nhà nghiên cứu kiểm chứng rất nhiều lần giúp phân biệt tinh bột nghệ thật với giả một cách chính xác nhất.

2.Nhận biết tinh bột nghệ nguyên chất bằng tính chất hóa học

– Dùng Metanil vàng:

Các bạn tiến hành như sau: Đầu tiên hãy cho một muỗng cafe tinh bột nghệ vào ống nghiệm. Kế tiếp, các bạn nhỏ từ từ dung dịch Axit Clohydric (HCl) vào ống nghiệm có đựng tinh bột nghệ trên.

Nếu thấy màu vàng nhạt của tinh bột nghệ dần dần chuyển sang màu hồng. Rồi sau đó, các bạn cho thêm dung dịch Metanil vào ống nghiệm. Nếu như màu hồng này biến mất thì tinh bột nghệ nằm trong ống nghiệm là tinh bột nghệ nguyên chất 100%.

– Curcumin trong tinh bột nghệ phản ứng được với dung dịch kiềm:

Các bạn hãy cho tinh bột nghệ vào một cái chén nhỏ có sẵn xà phòng hoặc nước đã pha loãng với bột giặt. Khuấy đều hỗn hợp trên, chờ kết quả trong vòng 1 phút.

Các bạn hãy chú ý quan sát màu sắc trong chén nhỏ nhé. Nếu như thu được kết quả dung dịch chuyển sang màu đỏ bầm thì đó là tinh bột nguyên chất 100%. Trường hợp kết quả thu được là màu nâu đỏ và bị đục thì tinh bột nghệ đó chắc chẵn đã bị pha lẫn tạp chất, là hàng tinh bột nghệ giả.

Giải thích cho hiện tượng đổi màu này đó là bởi vì thành phần Curcumin có trong tinh bột nghệ nguyên chất đã phản ứng hóa học với chất kiềm có trong xà phòng. Tinh bột nghệ giả, pha trộn sẽ không phản ứng tạo ra màu đỏ bầm, nếu có cũng chỉ là màu đỏ nhạt do tinh bột nghệ đã bị pha trộn. hàm lượng curcumin có trong tinh bột nghệ giả thấp nên phản ứng sẽ không thấy rõ được.

– Nhận biết tinh bột nghệ nguyên chất với lòng trắng trứng gà:

Một thí nghiệm nữa cũng rất hay và chính xác để xác định xem đó có phải là bột nghệ nguyên chất 100% hay không. Tuy nhiên, thí nghiệm này sẽ phải chờ khoảng 2 tuần mới có kết quả. Các bạn thực hiện như sau:

+) Cho 2 muỗng cafe tinh bột nghệ vào một chén nhỏ với 100g lòng trắng trứng gà. Khuấy thật đều hỗn hợp tạo thành dung dịch sệt rồi đắp lên vùng da đang bị mụn hoặc vùng da bị thâm nám. Khi hỗn hợp khô, các bạn hãy rửa sạch mặt bằng nước ấm. Mỗi ngày thực hiện 1 lần và làm liên tục như vậy trong nửa tháng.

Cách phân biệt tinh bột nghệ thật và giả – Giả quá tinh vi 3

Nếu như mụn và những vết thâm nám bị mờ hẳn đi thì loại tinh bột nghệ mà bạn dùng là tinh bột nghệ thật. Ngược lại, nếu các bạn không hề thấy có dấu hiệu mụn hay vết nám suy giảm. Hoặc mụn ngày càng mọc nhiều hơn trước thì đó là tinh bột nghệ giả. Và TUYỆT ĐỐI phải ngưng sử dụng nhé!

Giải thích cho thí nghiệm này đó là lòng trắng trứng gà sẽ giúp làm mờ nếp nhăn và dưỡng trắng da rất hiệu quả. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, trung bình 100g lòng trắng trứng sẽ có 10,3% đạm, 0,01% chất béo, 0,03% canxi, 0,026% phốt pho, 0,001% sắt và các vitamin B2, B6, B8 (biotin). Những hợp chất này khi được kết hợp với thành phần Curcumin có trong tinh bột nghệ sẽ tạo ra phản ứng hóa học theo hướng tích cực. Giúp làm giảm mụn, xóa mờ vết thâm nám, se khít lỗ chân lông, và tẩy tế bào chết hiệu quả.

Tinh bột nghệ tuy rất tốt trong việc điều trị một số bệnh như đau dạ dày, nóng gan.. cũng là nguyên liệu làm đẹp của chị em phụ nữ , thế nhưng người tiêu dùng hãy thông minh lựa chọn cho mình một địa chỉ cung cấp tinh bột nghệ nguyên chất, uy tín và an toàn. Đừng vì thấy rẻ mà vội mua vì có câu”tiền nào thì của nấy”.

Nếu các bạn còn phân vân chưa biết đặt niềm tin vào đâu. Thì hãy đến với Tinh bột nghệ Mẹ Nguyệt, nơi cung cấp Tinh bột nghệ nguyên chất uy tín chất lượng, giá cả lại phải chăng. Để được tư vấn và đặt hàng các bạn liên hệ số điện thoại hotline: 0981.411.882